Với mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ dân nhanh nhất, xã Hát Môn đặc biệt quan tâm đến việc vận hành Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công, đáp ứng tốt nhất công tác cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo chính quyền điện tử ngay từ cơ sở.
Từ bộ phận một của của xã Tam Thuấn (cũ) chỉ sau thời gian ngắn đã được sửa chữa, nâng cấp, chuyển đổi công năng thành Điểm Phục vụ hành chính công xã Hát Môn. Ghi nhận tại Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công xã Hát Môn ngay từ sáng ngày 1/7 ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã tấp nập người dân đến làm thủ tục hành chính. Trong 4 ngày 1-4/7, Điểm đã tiếp nhận 148 hồ sơ( hộ tịch 22, chứng thực 125. Toàn bộ hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn. Hồ sơ được tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ, số hóa trên Cổng dịch vụ công quốc gia, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thủ tục hành chính. Việc tiếp nhận, hướng dẫn tỉ mỉ giúp người dân thuận tiện, nhanh chóng được giải quyết hồ sơ.
Chị Nguyễn Thị Lan công dân xã Hát Môn phấn khởi: "Buổi sáng tôi mang hồ sơ lên, được nhân viên kiểm tra và thông báo hồ sơ viết sai, hướng dẫn tôi làm lại. Buổi chiều tôi đã nộp lại và nhận được kết quả ngay"
Xã Hát Môn được thành lập trên cơ sở hợp nhất của 7 xã: Hát Môn(cũ) Thanh Đa, Tam Thuấn, Tam Hiệp, Liên Hiệp, Hiệp Thuận và Ngọc Tảo. Để thuận lợi cho người dân trong xã, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công được đặt tại trụ sở chính có vị trí trung tâm. Hiện nay, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công đã được bố trí đầy đủ các quầy tiếp nhận, gồm: lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch; lĩnh vực Văn hoá - Xã hội; lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường- Đăng ký kinh doanh, Công thương, Xây dựng. Khu vực công khai thủ tục hành chính, phí và lệ phí theo quy định. Khu vực đăng ký dịch vụ bưu chính công ích phục vụ nhu cầu chuyển phát hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính. Trong thời gian chờ trang thiết bị được cấp mới, đơn vị đã chủ động tận dụng hệ thống máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy cũ để đảm bảo công việc được triển khai thông suốt, hiệu quả ngay từ ngày đầu vận hành điểm tiếp nhận.
Yếu tố con người được xã đặc biệt lựa chọn, bố trí người thuần thục công việc đã có nhiều thời gian làm việc ở bộ phận một cửa, đồng thời nắm chắc quy trình, thủ tục từng loại hồ sơ, nhất là các vấn đề khó như đất đai, chính sách xã hội… Ngoài định biên làm việc tại trung tâm theo quy định, UBND xã Hát Môn bố trí thêm công chức ở các phòng chuyên môn để công tác giải quyết thủ tục hành chính được thuận tiện, hiệu quả nhất, nâng tổng số cán bộ, nhân viên tại trung tâm lên 9 người. Chị Trần Thị Nga, Chuyên viên Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công xã Hát Môn cho biết: "trước đây tôi đã có nhiều năm làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Tam Hiệp. Vì vậy việc bắt tay vào công việc của Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công rất nhanh chóng, quy trình công việc trơn tru từ những ngày đầu vận hành. Chúng tôi đã được tập huấn, cập nhật thêm kỹ năng, kiến thức để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn"
Có thể thấy, việc sáp nhập và đi vào vận hành chính quyền xã Hát Môn là bước cụ thể hóa chủ trương tổ chức hợp lý đơn vị hành chính, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Những ghi nhận ban đầu cho thấy sự chuyển biến tích cực từ đội ngũ cán bộ đến tâm thế đón nhận của người dân - yếu tố quan trọng để chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công xã Hát Môn nói riêng và toàn bộ máy xã Hát Môn nói chung đang từng ngày, từng giờ nỗ lực để hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân và phục vụ tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất, hài lòng nhất cho nhân dân./.
Nguồn; ảnh Hoàng Thoàn.